(+84) 971 408 009

8 yếu tố cơ bản khi thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG

Thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG là bạn đang kể câu chuyện với khách hàng. Mỗi ngày, mỗi giờ trên thị trường luôn có thêm sản phẩm mới và bao bì mới xuất hiện. Những câu chuyện cũng từ đó được kể thông qua hình ảnh, con chữ, màu sắc. 

Vậy, bạn nghĩ điều gì sẽ khiến khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn, ghi nhớ, chọn lựa và sử dụng? Đúng vậy, bao bì chính là nhân tố chủ chốt tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Nhất là khi ở Việt Nam, FMCG – ngành hàng tiêu dùng nhanh là một trong những ngành có tính cạnh tranh cao, ở cả lĩnh vực thương mại truyền thống và hiện đại. 

Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ để biến bao bì cho sản phẩm FMCG trở thành “vũ khí” chiến lược trong kinh doanh, tiếp thị và xây dựng thương hiệu. 

Kênh FMCG là gì? Cách đầu tư kinh doanh ngành FMCG mang lại lợi nhuận cao - Công ty thiết kế setup siêu thị K-setup

Khái niệm về bao bì cho sản phẩm FMCG 

Bao bì nói chung và bao bì cho sản phẩm FMCG nói riêng, là vật dụng dùng để chứa đựng, giữ giá trị sử dụng của sản phẩm và bảo vệ hình thái trong quá trình xếp dỡ, vận chuyển. Ngoài ra, bao bì còn liên quan đến cách thức bảo quản hay trưng bày sản phẩm tại điểm bán.  

Một bao bì cho sản phẩm thường được cấu thành từ: 

  • Chất liệu: thông thường bao bì được sản xuất từ những nguyên vật liệu tự nhiên như gỗ, giấy, carton, mây nứa tre đan… Chất liệu tổng hợp như nhựa, polime, kim loại, thuỷ tinh, cao su… 
  • Kiểu dáng: có thể kể đến như giỏ xách, túi, thùng, hộp, ống, tuýp, cuộn v.v. 
  • Màu sắc: Mang màu sắc đặc trưng của sản phẩm và thương hiệu. Dựa trên bảng màu chuẩn quốc tế như Pantone Matching System (PMS) hay CMYK.  
  • Phông chữ: Chọn kiểu phông chữ phù hợp với tính cách của thương hiệu. Ví dụ với thương hiệu sang trọng thường sử dụng chữ có chân. 
  • Logo: Đặt logo ở vị trí dễ thấy nhất trên bao bì để người tiêu dùng dễ dàng ghi nhớ thường gắn liền với tên sản phẩm. 

Bao bì sản phẩm là “đại diện” cho bộ mặt của thương hiệu. Chính vì vậy, cá nhân và tổ chức cần đảm bảo bao bì được thiết kế chỉn chu, chi tiết và tinh tế. Đặc biệt là thể hiện được tính cách riêng, sự đặc trưng của thương hiệu. 

ĐIỀU QUAN TRỌNG: Bạn cần hiểu sâu sắc về doanh nghiệp, đặc tính của sản phẩm và thương hiệu để tạo nên dấu ấn “riêng” ấn tượng chinh phục khách hàng.

Businesses urged to focus on sustainable packaging - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Tại sao cần thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG chỉn chu?

Nếu như trước đây, thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG chỉ là tạo ra một “công cụ” chứa, bảo vệ, lưu trữ sản phẩm. Ngày nay, bao bì còn dùng để nhận diện và phân biệt sản phẩm trên thị trường. 

Một bao bì sản phẩm được thiết kế chỉn chu sẽ giúp: 

  • Truyền tải rõ ràng cá tính, sắc màu riêng của thương hiệu; 
  • Bảo quản chất lượng sản phẩm tốt nhất có thể; 
  • Nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định chất lượng; 
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp với sản phẩm ra mắt; 
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu trên thị trường; 
  • Thể hiện điểm nổi bật giúp gia tăng tính cạnh tranh; 
  • Hỗ trợ các mục tiêu marketing dễ dàng, thuận lợi hơn; 
  • Thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán hàng. 

 

Bao bì cho sản phẩm FMCG tác động đến doanh số bán hàng như thế nào?

Bạn có tin rằng? Ấn tượng đầu tiên về bao bì thực sự rất quan trọng! 

=> Nó quyết định đến 50% việc bạn có thêm khách hàng hoặc đẩy họ sang bên đối thủ. 

=> 80% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa vào cảm xúc ngay trên kệ hàng!

=> 72% khả năng cân nhắc mua hàng dựa vào thiết kế bao bì – theo Ipsos. 

=> 70% người tiêu dùng hình thành ấn tượng về một thương hiệu chỉ dựa trên bao bì của sản phẩm – theo The Drum. 

=> 63% người mua coi trọng bao bì như chính thương hiệu – theo The Drum. 

=> Cứ 10 người mua sắm thì có hơn 7 người nói rằng họ chọn mua sản phẩm vì bao bì. 

=> Liệu bạn có thể thu hút người tiêu dùng chưa từng sử dụng sản phẩm bằng bao bì? 

Trừ những sản phẩm người tiêu dùng đã biết từ trước đó, bao bì nổi bật giữa “rừng” thương hiệu sẽ là yếu tố giúp thương hiệu tạo “điểm chạm”. Khi người tiêu dùng nhấc sản phẩm ra khỏi kệ là lúc thương hiệu chiếm được 60-70% quyết định mua hàng. Yếu tố còn lại phụ thuộc vào thông tin về sản phẩm có đầy đủ và dễ đọc dễ hiểu hay không. Tất cả những điều đó sẽ tạo nên ấn tượng về thương hiệu trong những lần mua tiếp theo, từ đó góp phần tăng doanh số cho doanh nghiệp. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi nhiều người chọn mua một sản phẩm mới tinh vì có bao bì đẹp. 

 

Như đã phân tích từ trước, bao bì là công cụ tuyệt vời để tăng nhận thức và nhận diện về thương hiệu. Chính vì vậy, bạn cần tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp trong cái “chạm mắt” đầu tiên đó. 

 

Why Is Packaging Design So Important? | Squibble

8 yếu tố cơ bản khi thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG

Ngành tiêu dùng nhanh đang phải trải qua thời kỳ thay đổi chóng mặt với sự góp mặt của công nghệ và các thiết kế kiểu mới được tích hợp vào trong bao bì sản phẩm. Tất cả để đáp ứng nhu cầu, sở thích, tăng trải nghiệm với người tiêu dùng và tạo sự khác biệt hóa cho sản phẩm. Ở đó, doanh nghiệp nào tạo ra xu hướng mới sẽ dẫn đầu thị trường. 

Nhưng dù ở bất kỳ giai đoạn nào thì đây vẫn là 8 yếu tố cơ bản khi thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG mà bạn cần nắm rõ: 

 

Đầy đủ thông tin 

Là thể hiện trọn vẹn các chi tiết về thiết kế cũng như thông tin quan trọng của sản phẩm. Sao cho mọi thứ khi được kết hợp đem đến sự hài hòa, cân đối nhưng vẫn đẹp mắt. 

  • Chi tiết quan trọng trong thiết kế: logo, tên gọi, màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, phông chữ. 
  • Thông tin quan trọng của sản phẩm: thành phần, đặc tính, khối lượng và hướng dẫn sử dụng. 

Thể hiện rõ ràng

Mỗi một thông tin đều được phân bổ khu vực riêng, rõ ràng, không nhầm lẫn. Tránh việc đánh đố khách hàng, người mua bằng cách bắt họ phải đoán sản phẩm bên trong bao bì là gì. Cũng không nên sử dụng hình ảnh hoặc điền thông tin không phù hợp, không đúng, gây hiểu lầm. Hãy luôn rõ ràng, minh bạch mọi thứ về sản phẩm.  

Nhất quán và kế thừa

Không chỉ riêng ngành FMCG mà bất cứ bao bì sản phẩm nào khi ra mắt đều cần đảm bảo sự nhất quán trong thiết kế. Nếu bao bì mới là sự kế thừa của bao bì cũ sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ và tăng nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng tốt hơn. 

Ví dụ như giữ màu sắc chủ đạo của thương hiệu và phát triển hình ảnh mới hơn để thể hiện sự phát triển, đổi mới của thương hiệu theo từng giai đoạn. Hơn hết, bao bì vẫn phải thể hiện được giá trị của sản phẩm và định vị thương hiệu. 

Phù hợp đại đa số

Trên thực tế, đã có rất nhiều tranh cãi về vấn đề “phù hợp” trong việc tạo ra một sản phẩm. Sự phù hợp bao gồm phù hợp văn hóa, nhu cầu đại đa số của một tầng lớp, nhóm người. Điều này hoàn toàn đúng! Bởi trong mỗi quốc gia, mỗi tầng lớp đều có thói quen, niềm tin, ngôn ngữ và gu thẩm mỹ riêng. Điều chúng ta cần làm là tìm ra điểm chung để điều chỉnh hợp với thị trường mà thương hiệu hướng tới phát triển. Từ đó, giúp giảm tỷ lệ thất bại khi tung sản phẩm ra thị trường. Thiết kế bao bì cũng không nằm ngoài những tác động này. 

Chức năng và trải nghiệm người dùng

Việc không thể thiếu hay làm sai đó là đảm bảo bao bì thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của nó: đóng gói, bảo quản tốt, phù hợp với sản phẩm. 

Tiếp đến, trải nghiệm người dùng nếu có thể hãy tạo ra “điểm chạm” hoặc nhiều “điểm chạm”. Đó có thể đến từ sự mới lạ trong cách thức đóng gói sản phẩm tiện lợi, nhanh chóng hơn hoặc cầu kỳ, sang trọng hơn. Chúng ta có thể tìm kiếm điều này trong các bao bì của Nhật Bản. Họ tích hợp rất nhiều tính năng trong một sản phẩm. Từ cách xé bao bì, vật dụng đi kèm đến khi sử dụng xong có thể bó buộc chúng lại và bỏ vào túi sạch sẽ đến khi tìm được điểm vứt rác. Việc hình thành thói quen này sẽ đi theo thời gian nhưng mang lại sự “bền vững” trong lòng người tiêu dùng và môi trường. 

Truyền đi thông điệp 

Nếu bạn hỏi mọi người “Tại sao bạn chọn sản phẩm này thay vì các thương hiệu khác trên cùng một kệ hàng?” Thật ra, sẽ chẳng ai có thể nói rõ cho bạn lý do vì sao. Nhưng hãy nhìn cách bột giặt Omo, mì tôm Hảo Hảo, nước xả Comfort, nước uống có gas Coca Cola v.v. lồng ghép câu chuyện của mình và tạo cảm xúc thân thuộc cho khách hàng. 

Câu trả lời ở đây đó là truyền tải thông điệp ý nghĩa trên bao bì cho sản phẩm FMCG. Một số mẹo giúp bạn truyền tải dễ dàng đó là: 

  • Sử dụng hình ảnh minh họa để truyền tải thông điệp trực quan và dễ hiểu. 
  • Sử dụng câu chuyện để khách hàng thấy gắn kết, đồng cảm và yêu thích sản phẩm hơn. 
  • Sử dụng câu slogan để lồng ghép thông điệp về sản phẩm hoặc thương hiệu. 

Khi thực hiện những mẹo này cần sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, đơn giản, tránh các thuật ngữ chuyên ngành, từ ngữ khó hiểu, gây hiểu lầm. Đồng thời, không nên lạm dùng nhiều thông tin không cần thiết gây rối mắt. 

Dù là câu chuyện, slogan hay hình ảnh minh họa đều phải đủ sức mạnh để chạm đến trái tim khiến khách hàng cảm thấy thân thuộc muốn gắn bó với sản phẩm của bạn. 

Xanh và bền vững  

Với tình hình môi trường trong những năm trở lại đây, yếu tố xanh và bền vững được người tiêu dùng hết mực quan tâm, hành động khi có thể. Nên một bao bì có thể tái chế và chất liệu thân thiện với môi trường sẽ được ủng hộ hơn rất nhiều. 

Hướng dẫn thị giác   

Là các yếu tố trong một thiết kế bao bì sản phẩm hướng dẫn ánh mắt người xem đọc thông tin theo hướng như mong muốn. Hướng dẫn thị giác có thể được tạo ra bằng cách sử dụng màu sắc, các đường nét, hình khối hoặc cỡ chữ to nhỏ được phân bổ hợp lý. Tất cả tạo nên tổng thể hài hòa, dễ đọc và hấp dẫn. 

Ngoài ra, hiện nay còn có xu hướng thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG mới đó là công nghệ. Các loại bao bì có khả năng kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, quá trình lên men, nhằm đảm bảo độ tươi, hương vị và chất lượng của sản phẩm. Đơn giản là bao bì tích hợp mã QR hoặc cảm biến khi quẹt vào sẽ hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc chương trình săn quà, quà tặng, giảm giá v.v. 

Benefits of Having A Unique Packaging Design He Tien Package Co.

Quy trình thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG

Để có một bao bì cho sản phẩm FMCG chất lượng luôn được thực hiện đầy đủ theo 7 bước trong quy trình sau: 

Bước 1: Xác định các bao bì cần thiết kế 

Bao bì của sản phẩm chia làm 3 lớp gồm: bao bì bên ngoài, bao bì bên trong và bao bì sản phẩm. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà sẽ thiết kế 1 trong 3, 2 trong 3 hoặc cả 3 lớp bao bì sản phẩm. 

Bước 2: Chọn kiểu dáng bao bì sản phẩm

Phụ thuộc vào tính chất của sản phẩm để từ đó quyết định chất liệu bao bì đựng sản phẩm. Chủ thương hiệu cần lưu ý khi chọn bao bì cần phù hợp để bảo quản, vận chuyển và khách hàng mục tiêu. Ví dụ lần lượt 3 lớp bao bì: chai, túi nilon và hộp giấy cho các loại đồ uống hoặc hũ thuỷ tinh – hộp gỗ – túi đựng để đựng bánh, kẹo, mứt. 

Bước 3: Thiết kế bao bì sản phẩm

Bạn sẽ thiết kế các phương án về bao bì sản phẩm gồm các yếu tố: hình ảnh, màu sắc, logo, phông chữ và mockup mẫu gửi cho khách hàng. Phần việc này sẽ tốn một khoảng thời gian khá là lâu và cần họp để trao đổi ý tưởng, brainstorm giữa đội nhóm, khách hàng. 

Bước 4: Sắp xếp cấu trúc thông tin hợp lý

Trong thiết kế bao bì sản phẩm, đây là bước đòi hỏi mất nhiều thời gian và thao tác chỉnh sửa. Một mẹo khi thiết kế đó là chọn lọc thông quan trọng nhất đặt vào các vị trí trung tâm (logo, tên, hình ảnh sản phẩm, slogan, câu khẩu hiệu) và tiếp đến thêm các thông tin phụ ở vị trí ít quan trọng hơn. 

Bước 5: Đánh giá thiết kế bao bì sản phẩm 

Ở bước này sẽ không chỉ bạn mà đội nhóm sẽ cùng thảo luận và đánh giá để có những ý tưởng, cải thiện tốt nhất. Vị trí đặt text đúng chưa? Có dễ nhìn, dễ nhận biết và dễ ghi nhớ? Mức độ thu hút và cạnh tranh khi đứng chung các bao bì sản phẩm khác? 

Bước 6: Tiếp nhận phản hồi của khách hàng

Đây là một trong những bước quan trọng nhất của thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG. Cá nhân và doanh nghiệp sẽ nhận mẫu thiết kế bao bì, đánh giá và phản hồi lại để chỉnh sửa. 

Bước 7: Kiểm tra định dạng file thiết kế bao bì

Sau khi chốt mẫu thiết kế bao bì, nhân viên thiết kế sẽ phải kiểm tra lại định dạng file chuẩn, màu sắc, hình ảnh sản phẩm. Để khi in ra có được thành phẩm chuẩn, sắc nét, đẹp mắt và chất lượng cao. Nên lựa chọn các dạng file vector như .ai, .pdf, .eps và mã màu Pantone hoặc CMYK thay vì RGB.

Bước 8: In bao bì sản phẩm 

Cuối cùng, in thử bao bì mẫu và điều chỉnh để phù hợp với mong muốn của khách hàng. Vì màu sắc, hình ảnh khi in ra có thể sẽ không giống hoặc không sắc nét sẽ cần trao đổi lại với đơn vị in để điều chỉnh. Để quá trình in thuận lợi bạn cần kiểm tra: 

  • Định dạng file thiết kế chuẩn xác
  • Màu sắc phù hợp và chắc chắn sản phẩm khi in ra có màu sắc đúng với thiết kế.
  • Khuôn và mẫu phù hợp với kích thước của sản phẩm.
  • Loại hình in là gì? 
  • Sự khác biệt về chất lượng, giá của các loại in? 

17-Step Guide for Creating Effective Packaging Design Ideas

Vì sao nên thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG tại BYAWE?

BYAWE tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bao bì nói chung và bao bì cho sản phẩm FMCG nói riêng giúp cho nhiều khách hàng đạt được kết quả tốt trong kinh doanh. Chúng tôi cam kết đem đến những ý tưởng thiết kế bao bì độc quyền, ấn tượng và mang đậm bản sắc riêng của thương hiệu khi ứng dụng thực tế.  

Đội ngũ BYAWE dựa trên phân tích về thị trường, thương hiệu, tâm lý, hành vi khách hàng và số liệu nghiên cứu thực tế để đưa ra phương án khách quan nhất. Chúng tôi tin rằng bằng đội ngũ trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo cùng lãnh đạo giàu kinh nghiệm sẽ thêm phần an tâm cho khách hàng khi hợp tác cùng BYAWE. Hãy để chúng tôi hiện thực hóa bao bì sản phẩm thành sự thật! 

 

BYAWE – Xây dựng thương hiệu toàn diện

VPDD: Tầng 3, tòa nhà Ban Cơ Yếu Chính Phủ, số 43 Lê Văn Lương, Hà Nội

Hotline: 0971 408 009

Email: info@byawe.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *